ทำบุญ 7 วัน นับจากวันไหน สำหรับงานศพ และต้องทำอย่างไรบ้าง

7วันนับจากวันไหน-งานศพ

ารทำบุญ 7 วัน หรือที่เรียกว่า “งานทำบุญ 7 วัน” เป็นหนึ่งในพิธีกรรมที่สำคัญหลังจากการเสียชีวิตของบุคคลอันเป็นที่รักในศาสนาพุทธ ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่วิญญาณของผู้ล่วงลับยังคงวนเวียนอยู่ใกล้ๆ และสามารถรับรู้ถึงบุญกุศลที่ญาติพี่น้องและผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้อุทิศให้

การนับวันทำบุญ 7 วัน

การนับวันทำบุญ 7 วัน จะเริ่มนับตั้งแต่วันที่เสียชีวิตเป็นวันแรก โดยนับไปเรื่อยๆ จนครบ 7 วัน เช่น หากเสียชีวิตในวันจันทร์ วันทำบุญ 7 วันก็จะตรงกับวันอาทิตย์ถัดไป

สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับงานทำบุญ 7 วัน

  1. อาหารคาวหวาน: เตรียมอาหารคาวหวานสำหรับถวายพระสงฆ์ และเลี้ยงแขกที่มาร่วมงาน โดยทั่วไปนิยมเตรียมอาหารที่ผู้ล่วงลับชอบรับประทาน
  2. สังฆทาน: จัดเตรียมชุดสังฆทานสำหรับถวายพระสงฆ์ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องใช้ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับพระสงฆ์ เช่น ผ้าไตร จีวร สบง ย่าม รองเท้าแตะ และของใช้ส่วนตัวอื่นๆ หรือปัจจุบัน ก็มีสังฆทานสำเร็จรูปให้เลือกซื้อมากมาย
  3. สถานที่: จัดเตรียมสถานที่สำหรับทำพิธีสงฆ์ เช่น ศาลาการเปรียญ โบสถ์ หรือสถานที่ที่เหมาะสมภายในบ้าน
  4. อื่นๆ: เตรียมอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็น เช่น โต๊ะหมู่บูชา อาสนะสำหรับพระสงฆ์ ดอกไม้ ธูปเทียน และน้ำอบ กรณีนี้ถ้าทำที่วัด ก็แจ้งวัดให้เจ้าหน้าที่วัดเตรียมให้ได้

ขั้นตอนการทำบุญ 7 วัน

  1. นิมนต์พระสงฆ์: นิมนต์พระสงฆ์จำนวนตามเราสะดวกหรือวัดสะดวก โดยส่วนมากที่เห็นปัจจุบัน นิยม นิมนต์ 9 รูป
  2. ทำพิธีสงฆ์: พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ และญาติโยมร่วมกันกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ
  3. ถวายสังฆทาน: ถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์
  4. รับพร: รับพรจากพระสงฆ์ และร่วมกันรับประทานอาหาร

ข้อควรระวัง:

  • ควรปรึกษาพระสงฆ์หรือผู้รู้เกี่ยวกับรายละเอียดของพิธีกรรม เพื่อให้การจัดงานเป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสม
  • ควรเตรียมงานล่วงหน้า เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น

การทำบุญ 7 วัน เป็นการแสดงความกตัญญูต่อผู้ล่วงลับ และเป็นการสร้างบุญกุศลให้กับตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงความรักและความผูกพันต่อผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้าย

ใครกำลังหา ร้านอาหารที่รับทำอาหาร สำหรับจัดเลี้ยง งานศพ งานทำบุญครบรอบ แบบ บุฟเฟ่ต์ แบบปิ่นโตพระ ก็สามารถติดต่อผู้สนับสนุน ร้านพ่อครัวแมว Catering รับจัดอาหารงานทำบุญได้เลยครับ